Hệ thống
phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP là một phần mềm máy tính tự động hoá các nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên doanh nghiệp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý toàn diện của doanh nghiệp.
Nói cách khác, ERP là phần mềm nhằm phục vụ tin học hóa tổng thể doanh nghiệp. Đây là một cách nhìn “đơn giản” về khái niệm ERP. Trên thực tế, khái niệm ERP theo chuẩn quốc tế giới hạn trong phạm vi hoạch định nguồn lực doanh nghiệp bao gồm nhân lực, vật lực và tài lực. Khối lượng công việc trong hoạch định và sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp chiếm phần lớn trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp nên ERP là hệ thống phần mềm rất lớn. Rất nhiều các giải pháp ERP chỉ thực hiện các chức năng theo đúng phạm vi này. Trong thực tế, khái niệm ERP được mở rộng rất nhiều trong nhiều giải pháp ERP trong và ngoài doanh nghiệp.
Ví dụ module quản lý mối quan hệ khách hàng - CMR được tích hợp trong nhiều phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP quốc tế mặc dù CRM là khái niệm khác so với ERP. Xét theo các quy trình hoạt động của doanh nghiệp thì CRM quản lý khâu đầu tiên trong quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh chính doanh nghiệp. Đó là công việc xây dựng hệ thống danh sách khách hàng để tạo ra các kết quả, đó là các hợp đồng bán hàng và đây là điểm xuất phát các hoạt động tiếp theo của doanh nghiệp (mua hàng, sản xuất, bán hàng...) nên CRM được tích hợp trong ERP là đều bình thường.
Trên thực tế thì nhu cầu quản lý của doanh nghiệp vô cùng đa dạng và không chỉ giới hạn trong phạm vi hoạch định nguồn lực. Ví dụ các công ty cổ phần có nhu cầu về module “Quản lý cổ phần và cổ đông” và module này có mối quan hệ chặt chẽ với module kế toán nhưng không nằm trong khái niệm ERP. Nếu chúng ta hiểu ERP trên khía cạnh phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể thì module này cũng nên được tích hợp vào thành phần của hệ thống ERP.
Nói tóm lại, nên hiểu khái niệm ERP một cách đơn giản: ERP là
phần mềm quản lý doanh nghiệp, trong đó phần hoạch định nguồn lực là phần cơ bản. Những gì quan trọng nhất trong hoạt động của doanh nghiệp đều được ERP quản lý, và với mỗi ngành nghề kinh doanh, mỗi doanh nghiệp thì kiến trúc module hay chức năng của hệ thống ERP có thể rất khác nhau.
Khác nhau giữa phần mềm quản lý doanh nghiệp và các phần mềm rời rạc
Sự khác nhau cơ bản giữa hệ thống ERP và các phần mềm rời rạc ( Phần mềm kế toán , quản lý nhân sự, quản lý khách hàng…) là tính tích hợp . Như chúng ta đã biết ERP là tập hợp của các phần mềm quản lý rời rạc, chức năng của nó giống như phần mềm quản lý rời rạc và các mudule này còn làm nhiều hơn trong môi trường tích hợp.
Tính tích hợp của hệ thống ERP được gọi là tính tổng thể hữu cơ do các module có mối quan hệ chặt chẽ với nhau như các bộ phận trong doanh nghiệp. Vì sự khác biệt cơ bản này nên cách tiếp cận xây dựng hệ thống ERP của các công ty phần mềm và cách hiểu về ERP cũng khác đi so với cách hiểu về các phần mềm thông thường. ERP là phần mềm mô phỏng và quản lý các hoạt động của doanh nghiệp theo quy trình.
(Kỳ II)
Tag :
phần mềm quản lý phòng tập Gym ,
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét